การที่องค์การควรที่จะออกแบบการสื่อสารอย่างไรขึ้นอยู่กับ
กลยุทธ์ ขนาดขององค์การ เทคโนโลยี และสภาพแวดล้องภายนอก
องค์การใช้กลยุทธ์ Differentiation เน้นการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ โครงสร้างขององค์การเป็นแบบ
Organic โดยพิจารณาโครงสร้างแนวดิ่งพบว่า
สิทธิอำนาจในการสั่งการยาว กฎกณฑ์ในการทำงานยาก เป็นทางการ Narrow
span control หัวหน้า 1 คน มีลูกน้องจำนวนน้อย
ควบคุมการทำงานของพนักงานได้ เป็นโครงสร้างแบบรวมอำนาจ
พิจารณาโครงสร้างแนวนอนพบว่า การสื่อสารแบบสายการบังคับบัญชา
มีการมอบหมายงานตามความเชี่ยวชาญ เหมาะสำหรับองค์การที่มีขนาดเล็ก ใช้เทคโนโลยีแบบ
small Batch technology โดยการผลิตครั้งละน้อยๆ
สภาพแวดล้อมภายนอก สลับซับซ้อนไม่คงที่ การสื่อสารขององค์การควรเป็นแบบ Chain
network เพราะ ง่ายต่อการควบคุม
ไม่จำเป็นต้องเน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์
เนื่องจากพนักงานมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว
องค์การใช้กลยุทธ์ Cost Leadership เน้นต้นทุนต่ำ โครงสร้างขององค์การเป็นแบบ Mechanistic โดยพิจารณาโครงสร้างแนวดิ่งพบว่า สิทธิอำนาจในการสั่งการสั้น
กฎกณฑ์ในการปฎิบัติงานง่าย ไม่เป็นทางการ Wide span control หัวหน้า
1 คน มีลูกน้องจำนวนมาก จึงต้องมอบหมายงานชัดเจน เป็นโครงสร้างแบบกระจายอำนาจ
พิจารณาโครงสร้างแนวนอนพบว่า การสื่อสารแบบอิสระ มีการมอบหมายงานเป็นทีม
เหมาะสำหรับองค์การที่มีขนาดใหญ่ ใช้เทคโนโลยีแบบ Large Batch technology โดยการผลิตครั้งละมากๆ จำนวนมาก เพราะลูกค้ามีความต้องการเหมือนกัน
สภาพแวดล้อมภายนอกไม่สลับซับซ้อน คงที่ การสื่อสารขององค์การควรเป็นแบบ All
control เพราะ ควบคุมยาก เน้นความคิดสร้างสรรค์
การติดต่อสื่อสารเป็นแบบทีม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น