หลายคนคงเคยสงสัยว่ากิจกรรมการบริหารทรัพยากรมนุษย์มีส่วนในการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในองค์การได้อย่างไร ซึ่งหลากหลายกิจกรรมนำมาซึ่ง "กระบวนการบริหารทรัพยากร" ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน อันได้แก่
การรับสมัครและคัดเลือก คือ
การกำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกพนักงาน คือ
การิจารณาว่าคนเหมาะสมกับงานหรือตำแหน่งหน้าที่ที่ทำหรือไม่
การพิจารณาว่าคนเหมาะสมกับองค์การกหรือไม่ เช่น
องค์การนี้สภาพแวดล้อมภายในองค์การมีความกดดัน การทำงานเร่งรีบ
ใช้ทักษะและความรวดเร็วในการทำงาน
จึงจำเป็นที่จะต้องคัดเลือกพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญมาทำงาน
การพิจารณาตามสมรรถนะที่องค์การกำหนดขึ้น เช่น
องค์การนี้ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษในด้านภาษา
ก็ย่อมต้องการพนักงานที่สามารถพูดภาษาได้คล่องแคล่ว
ผลการปฎิบัติงาน คือ
เมื่อพนักงานเริ่มปฎิบัติงานแล้ว องค์การจะมีการเก็บรวบรวมผลการปฎิบัติงาน
สังเกตและทำงานประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน เช่น
งานที่ต้องนับจำนวนชิ้นงานในการผลิต และควบคุมระยะเวลาในการผลิต
ผลการปฎิบัติงานก็จะดูว่าพนักงานสามารผลิตได้ 1 วัน กี่ชิ้น เป็นเวลาเท่าไร
การประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน
คือ การกำหนดเกณฑ์ในการประเมินการทำงานพนักงาน โดยการพิจารณา 1) บุคลิกภาพ
พฤติกรรม และผลลัพธ์ 2)
การพิจารณาข้อตกลงการทำงานที่ตกลงกันระหว่างหัวหน้าสายงานกับพนักงาน
ว่าการทำงานนั้นเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้หรือไม่ 3)
พิจารณาตามสมรรถนะที่องค์การกำหนดขึ้น เช่น
องค์การกำหนดว่าพนักงานต้องมีขอบเขตและความรับผิดชอบในการทำงานเท่านี้
พนักงานสามรถปฎิติได้มากน้อยเท่าใด นอกจากเกณฑ์การประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงานแล้วยังมีเทคนิคในการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน
เช่น 360 องศา ซึ่งจะนำมาใช้ในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
รางวัล คือ
แรงสูงใจในการปฎิบัติงานของพนักงาน
เมื่อพิจารณาผลการปฎิบัติงานและประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงานแล้ว ก่อนการให้รางวัลต้องมีการประเมินค่าของงาน
คือ Know-How
ความสามารถและทักษะของพนักงาน Problem Solving สามารถนำทักษะมาปะยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ Accountability ความรับผิดชอบต่องานที่ทำ ผู้บริหารต้องมีการสร้างแรงจูงใจในการทำงานโดยการให้รางวัลที่เหมาะสมกับงาน
และเหมาะสมกับคน ทั้งรางวัลที่เป็นตัวเงินและรางวัลที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น การขึ้นเงินเดือน
(Broad banding) กรจัดสรร การให้รางวัลตามสมรรถนะ (Competency
Base Pay) การจัดหาสวัสดิการ (Cafeteria)
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คือ
การพัฒนาพนักงานทั้ง 4 ด้าน 1) การพัฒนาปัจเจคบุคคล เช่น
การฝึกอบรมการพัฒนาบุคลิกภาพให้กับพนักงาน 2) การพัฒนาอาชีพ เช่น
การฝึกอบรมเกี่ยวกับงานที่ปฎิบัติอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มความสามรถ
หรือการฝึกอบรมเกี่ยวกับสายอาชีพเสริมให้กับพนักงาน 3) การพัฒนาองค์การ เช่น
การบรรยายความก้าวหน้าขององค์การ การแจ้งเวียนผลการดำเนินงาน 5)
การพัฒนาผลการปฎิบัติงาน เช่น การอบรมพนักงานในการปฎิบัติงานเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง
ดังนั้น
กิจกรรมการบริหารทรัพยากรมนุษย์มีส่วนในการสร้างแรงจูงใจในการให้กับพนักงาน เพราะ
องค์การมีการพิจารณาผลการปฎิบัติงาน และประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน
เพื่อพิจารณาการให้รางวัล ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน เช่น เงินเดือน
ค่าจ้าง สวัสดิการ ตลอดจนการพัฒนาพนักงานเพื่อให้มีความรู้ความสามารถเพื่อมมากขึ้น
เช่น พนักงานกลุ่มมืออาชีพ จะให้งานที่ท้าทาย อำนวยความสะดวกในการทำงานให้ พนักงานกลุ่มชั่วคราว
จะเพิ่มแรงจูงในในเรื่องค่าตอบแทน การเปิดโอกาสให้บรรจุเป็นพนักงาน พนักงานกลุ่ม Low skill จะเพิ่มแรงจูงใจโดยการตระหนักเห็นคุณค่า
ให้ความสำคัญกับพนักงานระดับนี้ว่ามีความสำคัญต่อองค์การ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น