Corporate Governance (บรรษัทภิบาล) หมายถึง กระบวนการ กิจกรรม หรือ
กลไกที่องค์กรหรือบริษัท กระทำเพื่อให้เกิดการจัดการที่ดีในองค์กรหรือ เรียกว่า
ธรรมาภิบาล (Good
Corporate Governance) ดังนั้น Corporate Governance จึงเป็นระบบที่จัดให้มีกระบวนการ โครงสร้าง
และการควบคุมกิจการให้มีความรับผิดชอบตามหน้าที่ด้วยความโปร่งใส
สามารถสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อรักษาเงินลงทุนและเพิ่มคุณค่าให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว
ภายใต้กรอบของการมีจริยธรรมที่ดี โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ได้แก่ ผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน และสังคมโดยรวม ดังมีลักษณะที่สำคัญ
คือ
-
- การบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ
-
- การตรวจสอบและอธิบายได้
-
- ความโปร่งใส
-
- การมีกรอบกฎหมายสำหรับการพัฒนา
Corporate
Governance (บรรษัทภิบาล) มีความสำคัญคือ
ในการดำเนินการและการตัดสินใจทางกลยุทธ์หลายครั้งที่มีเรื่องของจริยธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
เนื่องจากเป็นผลกระทบที่ส่งผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร
ดังนั้นกิจกรรมหรือกลยุทธ์บางประการอาจจะให้ประโยชน์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
บางกลุ่มแต่ก็อาจจะส่งผลเสียต่อ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบางกลุ่มก็ได้
เช่นการที่ภาวะเศรษฐกิจไม่ดีองค์กรอาจจะต้องมีการปิดโรงงานบางส่วน อาจจะเป็นผลเสียต่อพนักงานจำนวนมากที่ต้องตกงาน
ซึ่งการตัดสินใจลักษณะนี้ก็จะมีจริยธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง
ซึ่งผู้บริหารจะต้องเลือกและพิจารณาถึงต้นทุนที่เกิดขึ้น
และผลตอบแทนที่จะได้รับจากการตัดสินใจนั้นๆ
สรุป
Corporate
Governance
จึงเป็นพื้นฐานที่จะช่วยพัฒนาสังคมทั้งหลายให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพโดยยึดหลัก 6
ประการ คือ
-
1. ความซื่อสัตย์สุจริต
-
2. การเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส
- 3.
ความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้
-
4. ความชอบธรรมและยุติธรรม
-
5. ความมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
-
6. ความมีคุณธรรมและจริยธรรมขององค์กร
ซึ่งถ้าองค์กรธุรกิจสามารถนำหลักดังกล่าวมาปรับใช้ก็จะสามารถนำพาองค์กรและสังคมก้าวไปสู่ความสำเร็จได้พร้อมกัน
Social Responsibility (ความรับผิดชอบต่อสังคม) หมายถึง
- คุณลักษณะทางคุณธรรมและจริยธรรมของผู้บริหาร
หรือองค์กรธุรกิจที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของตน ในเรื่องเกี่ยวกับสาธารณสมบัติ
วัฒนธรรม ประเพณี ทรัพยากรธรรมชาติ สภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน
ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ในชุมชน
โดยวัดได้จากความรู้สึกที่แสดงออกถึงการรับรู้ การตอบสนอง การสร้างคุณค่า
- ความรับผิดชอบที่องค์กรธุรกิจพึงมีต่อผลกระทบ
จากการดำเนินงานทางธุรกิจที่เกิดขึ้นต่อสังคม
หรือการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาของสังคมที่องค์กรเข้าไปเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย
-
- ความรับผิดชอบต่อลูกค้า
-
- ความรับผิดชอบต่อพนักงาน
-
- ความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม
Social Responsibility (ความรับผิดชอบต่อสังคม) มีความสำคัญคือ
ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันตั้งอยู่บนการแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มขึ้น
ดังนั้นการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัว
เรียนรู้และพัฒนา อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทั้งทางสังคม
เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรับผิดชอบพื้นฐาน
ที่องค์กรต้องมีต่อสังคม
เช่นความรับผิดชอบต่อคุณภาพสินค้าหรือบริการที่จำหน่ายให้กับผู้บริโภค
ความรับผิดชอบต่อผลตอบแทน สวัสดิการและความปลอดภัยของพนักงาน ความรับผิดชอบต่อความเสียหายของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
อันเป็นผลเนื่องมาจากการผลิตสินค้า หรือการให้บริการ
ซึ่งความรับผิดชอบดังกล่าวจะส่งผลโดยตรงต่อการบรรลุเป้าหมาย
เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น